เที่ยวไทย

สถาน ที่ เที่ยว ชัยนาท ตะลุยกินเที่ยวเพลินๆ

สถาน ที่ เที่ยว ชัยนาท

หัวข้อแนะนำ

สถาน ที่ เที่ยว ชัยนาท  หนึ่งในจังหวัดของ ภาคกลาง ใกล้ๆ กรุงเทพ อย่าง ชัยนาท นั้น เราอาจจะไม่ได้แวะเวียนไปเที่ยวกันบ่อยสักเท่าไหร เน้นขับรถผ่านไปจังหวัดอื่นมากกว่า ถ้าอย่างงั้นวันนี้เราจะทำให้ทุกคนลองแวะดูค่ะ เพราะเรารวบรวมที่เที่ยวชัยนาท มาให้แล้ว ตามไปดูกันเลยยยที่เที่ยวชัยนาท เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพ ใกล้ถึงช่วงวันหยุดยาวแล้วใครมองหาสถานที่ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลแอดบอกเลยว่าต้องมา สถานที่ท่องเที่ยวชัยนาท ที่เที่ยวที่ล้อมรอบด้วยธรรมชาติเหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ แอดบอกเลยว่าทุกคนจะเพลิดเพลินกับการมา เที่ยวชัยนาท เพราะ ชัยนาทที่เที่ยว เยอะมากเหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ มาเถอะพาครอบครัวมาเที่ยวสถานที่เที่ยวธรรมชาติใกล้กรุงเทพ แอดบอกเลยว่าทุกคนจะต้องติดใจอย่างแน่นอน มาเที่ยวที่นี่กันดีกว่าค่ะทุกคนรับรองว่าต้องติดใจแน่นอน

1. สวนนกชัยนาท สถาน ที่ เที่ยว ชัยนาท

สถาน ที่ เที่ยว ชัยนาท สวนนกชัยนาท เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของ ชัยนาท เลยค่ะ และยังเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์นกด้วย โดยสร้างขึ้นเมื่อตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 แล้ว ซึ่งจะเน้นการปล่อยให้นกอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ รวมถึงมีการสร้างกรงนกขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียอีกด้วย ส่วนนกที่อยู่ในนี้ก็มีมากมายหลากหลายสายพันธุ์กว่า 100 ชนิดเลยทีเดียวค่ะ และยังร่มรื่นสุดๆ เหมาะเดินเล่นชิลๆ อย่างมาก นอกจากนั้นก็ยังจะมี อาคารแสดงพันธุ์ปลาลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ศูนย์วิทยาศาสตร์ท้องฟ้าจำลอง พิพิธภัณฑ์ไข่นก ให้เราได้เที่ยวก็นเต็มอิ่มทั้งวันเลย

2. เขื่อนเจ้าพระยา

เขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนทดน้ำแห่งแรกของประเทศไทย ที่เป็นเหมือนสายเลือดใหญ่จากแม่น้ำในภาคเหนือลงมาสู่ภาคกลางและอ่าวไทยเลยค่ะ และยังใช้เป็นที่ผลิตไฟฟ้าสำหรับจ่ายใน จังหวัดชัยนาท อีกด้วย แน่นอนว่าความสวยงามก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน โดยช่วงเดือนมกราคมนั้นจะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวนิยมมาชมความสวยงามกันมากที่สุด เพราะจะมีบรรยากาศเย็นสบายผ่อนคลาย มีวิวทิวทัศน์สวยงามร่มรื่น และยังสามารถชมฝูงนกเป็ดน้ำกว่าหมื่นๆ ตัว ที่ออกมาหากินบนแม่น้ำเหนือเขื่อนได้ด้วยค่ะ

3. วัดปทุมธาราม (วัดหนองบัว)

วัดปทุมธาราม วัดสวยที่มี พระมหาธาตุเจดีย์ศรีชัยนาท เจดีย์องค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัด ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุของพุทธสาวกอยู่ นอกจากนี้ยังมีรูปเหมือนของ พระครูปทุมชัยกิจ (หลวงปู่นะ) อดีตเจ้าอาวาสและพระเกจิชื่อดัง ที่ชาวชัยนาทเคารพนับถือกันอย่างมากอีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังมี พระพุทธศากยมุนี ศรีประทานพร พระพุทธรูปปางประทานพรสีทององค์ใหญ่ ให้เราได้ไปกราบไหว้ ขอพรกันอีกด้วยค่ะ

4. วัดธรรมามูลวรวิหาร

วัดธรรมามูลวรวิหาร วัดเก่าแก่ของ ชัยนาท ที่มีมาตั้งแต่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในพระอุโบสถจะประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัย เป็นศิลปะแบบอู่ทอง ที่ในหลวงรัชกาลที่ 5 ได้โปรดเกล้าฯ อันเชิญมาประดิษฐานเอาไว้ นอกจากนี้ยังมีพระวิหาร หลวงพ่อธรรมจักร พระพุทธรูปปางห้ามญาติ ประทับยืนบนฐานดอกบัว กลางพระหัตถ์ขวาปรากฏรูปธรรมจักร พุทธศิลป์ที่ผสมผสานระหว่างศิลปะเชียงแสนตอนปลาย สุโขทัยตอนต้นและอยุธยา และยังมีการพิชิตบันได 565 ขั้น ที่มีความเชื่อกันว่าจะสามารถขอพร หลวงพ่อนาค บน ยอดเขาธรรมามูล ให้ประสบความสำเร็จเรื่องการเรียนและหน้าที่การงานได้อีกด้วยค่ะ

5. บึงกระจับใหญ่

บึงกระจับใหญ่ หรือ เกาะเมืองเท้าอู่ทอง แลนด์มาร์คของเมือง ชัยนาท เป็นเกาะที่ตั้งอยู่กลางบึงขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่อยู่ของนกเป็ดน้ำและนกปากห่างเป็นจำนวนมากเลยค่ะ อีกทั้งยังเป็นจุดชมวิวสวยๆ ที่เหมาะสำหรับการล่องเรือชมนกชมวิวยามเย็นอีกด้วย ที่สำคัญบริเวณนี้ยังใช้เป็นสถานที่ไว้สำหรับงานประเพณีลอยกระทงอีกด้วยนะคะ

6. ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา

ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา ตลาดชื่อดังของ ชัยนาท ที่มีเอกลักษณ์ยังคงกลิ่นอายแต่เก่าก่อนเอาไว้ ที่สำคัญคือยังเป็นตลาดสีเขียว ไร้พลาสติก ไร้โฟม และเป็นมิตรต่อโลกอีกด้วย โดยที่นี่จะเต็มไปด้วยอาหารถิ่นหลากหลายมากมาย ให้ได้ลิ้มลองกัน ไม่ว่าจะเป็น ขนมกง ขนมวง ปลาเห็ด เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะเดินเล่นตลาดแล้วก็อย่าลืมแวะไปเที่ยวกันที่ อาคารสถานีตำรวจ ที่มาของชื่อตลาดโรงพักเก่าสรรพยาแห่งนี้ มีอายุกว่า 100 ปีด้วยนะคะ ถือได้ว่าเป็นโรงพักที่เก่าแก่ที่สุดของไทยเลยก็ว่าได้

7. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชัยนาทมุนี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชัยนาทมุนี สถานที่เก็บรวบรวมเก็บ รักษา อนุรักษ์ รวมไปถึงการจัดแสดงโบราณวัตถุและศิลปวัตถุ ที่เป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติต่างๆ และยังเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จังหวัดชัยนาท อีกด้วยค่ะ ซึ่งนอกจากประวัติศาสตร์ต่างๆ แล้ว ก็ยังมีการจัดแสดงพระพิมพ์ที่ได้จากการดำเนินงานทางโบราณคดีในประเทศไทย การจัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ในการเกษตรต่างๆ เป็นต้น สายเที่ยวพิพิธภัณฑ์ห้ามพลาดเลยจริงๆ

8. อนุสาวรีย์ขุนสรรค์

อนุสาวรีย์ขุนสรรค์ เป็นอนุสาวรีย์ของ ขุนสรรค์ วีรบุรุษแห่งลุ่มแม่น้ำน้อย ที่เป็นหนึ่งในผู้นำชาวบ้านบางระจันที่ต่อสู้กับพม่าด้วยความกล้าหาญ ในการรักษาแผ่นดินไทย ทำให้รบชนะพม่าถึง 7 ครั้งด้วยกัน และเป็นคนแรกของอำเภอสรรคบุรีอีกด้วย โดยในวันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2526 เป็นวันที่ทำพิธีเปิดพร้อมงานสมโภช อำเภอสรรคบุรี เลยมีการกำหนดให้ทุกวันที่ 19 มกราคม นั้นกลายมาเป็นวันพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณขุนสรรค์นั่นเองค่ะ สถาน ที่ เที่ยว ชัยนาท